มีนาคม 19, 2024, 10:21:07 AM

ยินดีต้อนรับเพื่อนๆ ทุกคนครับ กรุณาลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ เพื่อโพส ดูไฟล์แนบ และเข้าสู่บอร์ดอื่นๆ
กรุณาอย่าสมัครสมาชิกเพื่อโฆษณาเวปไซด์ หรือสินค้าใดๆ รวมถึงการเสนอขายสินค้าทุกชนิด
หากพบเห็น ทางทีมงานจะทำการตักเตือนก่อนในครั้งแรก
แต่หากยังฝ่าฝืนกระทำการดังกล่าวอีกทีมงานจะดำเนินการลบสมาชิกของท่านทันทีตามข้อตกลงในการสมัครสมาชิกครับ


หลังจากลงทะเบียนเพื่อสมัครสมาชิกใหม่แล้วโปรดตัวสอบ e-mail ของคุณ หรือทดลอง log in ได้ภายใน 24 ชั่วโมงครับ
*** บางครั้ง e-mail อนุมัติอาจอยู่ใน จดหมายขยะ หรือ Spam ขอบคุณครับ

ผู้เขียน หัวข้อ: ลองลิ้มชิม “วิสกี้” กับมาสเตอร์  (อ่าน 7926 ครั้ง)

ออฟไลน์ เก่ง หล่ายดอย

  • The Watcher Team
  • Master Degree of MC27/30
  • ***
  • กระทู้: 11,956
  • ถูกใจ: +22/-0
  • ให้เหล้า เท่ากับแบ่ง
ลองลิ้มชิม “วิสกี้” กับมาสเตอร์
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2012, 05:23:30 PM »
ขอตั้งกระทู้ซ้ำไว้เป็นแนวทางสำหรับเพื่อนสมาชิกใหม่ครับ เพราะของเก่ามันอยู่ในหน้าแรกๆ ของกระทู้เหล้าชาวบ้านในรั้วบ้านผม ทำให้อาจหาไม่เจอ
ขอเอาของเก่ามาเล่าใหม่เป็นแนวทางสำหรับเพื่อนสมาชิกใหม่ก็แล้วกันนะครับ -0023

ลองลิ้มชิม “วิสกี้” กับมาสเตอร์

มัลคอล์ม เมอร์เรย์ ทูตของเดวาร์ สกอตช์วิสกี้ และผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการสกอตช์วิสกี้ ได้มาให้ความรู้ในฐานะมาสเตอร์ นำการ ชิมวิสกี้ ให้กับบาร์เทนเดอร์ชาวไทยเมื่อไม่นานมานี้

มัลคอล์ม บอกว่า วัตถุประสงค์ในการทำวิสกี้ เทสติ้ง ก็เพื่อค้นหารสชาติที่ถูกใจ ซึ่งอาจจะทำได้จากการเตรียมตัวอย่าง ซิงเกิ้ล มอลต์ เกรนด์ หรือเบล็นเดด วิสกี้ อย่างใดอย่างหนึ่ง หลายๆ ยี่ห้อเพื่อชิมเปรียบเทียบกัน อย่างน้อย 4–6 ตัวอย่าง

สิ่งที่ต้องเตรียมเพื่อทำวิสกี้ เทสติ้ง นอกจากวิสกี้ คือแก้วทรงทิวลิป จำนวนเท่ากับวิสกี้ที่จะชิม กระดาษสีขาวสำหรับเช็กสีของวิสกี้ได้อย่างชัดเจน กระดาษและปากกาสำหรับจด น้ำแร่ และแก้วใส่น้ำเปล่า สำหรับล้างปาก

ก่อนที่จะชิมวิสกี้ ควรล้างปากให้สะอาดด้วยน้ำเปล่า และทำอย่างเดียวกันระหว่าง ที่เปลี่ยนชนิดของวิสกี้ด้วย นอกจากนี้ ควรเลือกห้องที่มีแสงสว่างมากพอ เพื่อที่จะได้เห็นสีสันของวิสกี้ได้อย่างชัดเจน กระจ่างตา ดังนั้น การชิมวิสกี้ จึงมักจะจัดเวลาก่อนอาหารกลางวัน เนื่องจากมีแสงสว่างเพียงพอ และปากของเรายังสัมผัสอาหารมาไม่มาก

ก่อนและขณะที่ชิมวิสกี้ ไม่ควรรับประทานอาหารใดๆ ยกเว้น บิสกิต หรือขนมปัง ห้ามใส่ น้ำหอม หรือให้มีกลิ่นอื่นๆ อย่าง กลิ่นบุหรี่ ที่อาจเล็ดลอดมาทำลายและรบกวนกลิ่นของวิสกี้ได้

การชิมวิสกี้นั้น จะต้องอาศัยประสาทสัมผัส ทั้ง ตา จมูก และปาก เริ่มด้วยการใช้ตาดูสีของวิสกี้ ซึ่งสามารถบ่งบอกอายุการบ่มของวิสกี้แต่ละตัวได้ โดยวิสกี้ที่มีสีเข้มมักจะมีการหมักบ่มนานกว่าวิสกี้ตัวที่สีอ่อนกว่า อย่างไรก็ตาม สีที่เข้มอาจจะเป็นกรณีที่เติมส่วนผสมอื่น อย่าง คาราเมลเข้าไป เพื่อให้วิสกี้มีกลิ่นหอมก็ได้

นอกจากใช้ตาดูสีแล้ว ยังต้องใช้ดูขาของวิสกี้ด้วย โดยการเขย่าแก้วเพื่อจะดูคราบวิสกี้ที่เรียกว่า ขา (leg) ที่ไหลลงมาตามแก้วเพื่อดูอายุการบ่มของวิสกี้เช่นเดียวกัน ซึ่งปกติวิสกี้ที่มีอายุการบ่มน้อยจะมีขาที่เล็กและไหลเร็วกว่าวิสกี้อายุมาก หรือหมักบ่มนานที่จะมีขาที่หนาและไหลช้ากว่า

ต่อมาเป็นประสาทสัมผัสจมูก ที่ใช้ในการตรวจสอบวิสกี้ โดยไม่จำเป็นต้องสูดกลิ่นเข้าไปอย่างแรง แต่ต้องแกว่งแก้ววนไปมา ค่อยๆ ดมช้าๆ เพื่อให้จมูกได้สัมผัสกลิ่นวิสกี้ ถ้าวิสกี้ชนิดนั้น กลิ่นเบาบางเกินไป อาจจะเติมน้ำแร่ลงไปสักเล็กน้อย จะช่วยให้กลิ่นของวิสกี้กระจายได้มากขึ้น และจะทำให้สามารถสัมผัสกลิ่นของผลไม้ น้ำผึ้ง ควันจางๆ หรือกลิ่นของโอ๊กได้ดียิ่งขึ้นด้วย

สุดท้ายคือ การชิม ซึ่งนับว่าเป็นขั้นตอนสำคัญในการค้นหารสชาติวิสกี้ที่ถูกใจ โดยจะต้องจดจำรสสัมผัสวิสกี้ทั้งขณะที่อยู่ในปาก และขณะกำลังไหลผ่านลำคอลงไปในกระเพาะ โดยในปากของคนเราจะมีจุดรับรสที่แตกต่างกันอยู่ 4 จุด คือเปรี้ยว หวาน มัน เค็ม วิธีการชิมวิสกี้ให้ได้รสชาติที่แท้จริง ควรจะต้องอมและกลั้วอยู่ในลำคอก่อนจะกลืน ลงไป เพื่อให้จุดรับรสทุกจุดรับรู้รสชาติได้ทั่วที่สุดและนานที่สุด ก่อนที่จะกลืนลงคอ และรอเวลา สักครู่เพื่อจดจำรสชาติของวิสกี้ที่ผ่านลำคอ

สิ่งที่ควรจะจดเอาไว้ระหว่างการทำเทสติ้งก็คือ “สีสันของวิสกี้” เข้มหรืออ่อน สีเหมือนน้ำผึ้ง สีทองเข้ม หรือสีอำพัน ฯลฯ “กลิ่น” ที่โดดเด่นออกมา เช่น มีกลิ่นของน้ำผึ้ง กลิ่นควัน กลิ่นไม้โอ๊ก กลิ่นหวานๆ กลิ่นหญ้า กลิ่นผลไม้ ฯลฯ จากนั้น จด “รสชาติ” ส่วนมากจะตามมาจากกลิ่น เช่น มีรส น้ำผึ้ง รสถังไม้โอ๊ก รสหวาน รสวานิลลา เป็นต้น พร้อมกับสังเกต “บอดี้” ของวิสกี้ด้วย หลังจากที่ผ่านลำคอไปแล้ว ว่าความเข้มข้นมีขนาดไหน ดื่มลื่นคอ หรือมีลักษณะที่บาดคอ ฯลฯ สุดท้าย ก็สรุป ทั้งหมดที่จดมา รวมทั้งสังเกตรสชาติที่ยังคงค้าง อยู่ในปากและลำคอ การที่วิสกี้ค้างอยู่ในปากนานหรือสั้น เป็นตัวบ่งชี้คุณภาพของการหมักบ่มด้วย

มัลคอล์ม เสริมว่า ไม่มีสกอตช์วิสกี้ ตัวไหนที่ไม่ดี หากการเลือกดื่มวิสกี้ที่ชอบเป็นรสนิยมส่วนตัว เช่นเดียวกับวิธีการดื่มวิสกี้ของแต่ละคน

ดื่ม “สกอตช์วิสกี้” ให้ถึงรส

เมื่อได้เรียนรู้วิธีสัมผัสวิสกี้จนสามารถค้นหาวิสกี้ที่ต้องจริต หรือถูกรสนิยมส่วนตัวแล้ว วิธีการดื่มวิสกี้ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้ได้รสชาติที่ดีที่สุด

หากอยาก ชิม วิสกี้รสเยี่ยมที่สุด ควรเลือกดื่มวิสกี้กับน้ำหรือน้ำแข็ง จากลำธารและแม่น้ำที่ใช้มาทำเป็นส่วนผสมวิสกี้สกอตแลนด์ แต่คงจะเป็นไปได้ลำบาก การเลือกดื่มตามรสนิยมน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

มัลคอล์ม ซึ่งเป็นทูตนานาชาติของเดวาร์ วิสกี้ ซึ่งมีประสบการณ์เดินทางไปหลายประเทศทั่วโลก เล่าว่า ชาวสกอต นิยมดื่มวิสกี้แบบเพียวๆ ไม่ผสม หรือจะเติมน้ำแร่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ขณะที่ชาวอเมริกันนิยมดื่มวิสกี้ใส่น้ำแข็งอย่างเดียว ไม่ผสมอย่างอื่น เนื่องเพราะเห็นว่า วิสกี้เป็นของดี ราคาแพง คนอังกฤษนิยมดื่มวิสกี้โดยการผสมเป็นค็อกเทล ชาวจีนนิยมดื่มโดยผสม ชาเขียวแทนโซดา

ในประเทศไทย ที่เป็นเมืองร้อน เรานิยมดื่มวิสกี้ใส่น้ำแข็งผสมน้ำ ผสมโซดา และผสมโคล่า ซึ่งมัลคอล์ม แนะนำว่า ยังมีทางเลือกที่จะดื่มวิสกี้ให้สดชื่น ก็คือ ดื่มวิสกี้ผสมจิงเจอร์เอล (ginger ele) ซึ่งรสชาติจะไม่หวานมากเท่าโคล่า และซ่ากว่าโซดา ซึ่งจะช่วยคลายร้อนได้ดี และยังขับเน้นรสชาติของวิสกี้ได้ดียิ่งขึ้น

การชิม สามารถทำให้เรารับรู้รสชาติที่แท้จริงของตัววิสกี้ กระนั้น จะอย่างไรก็แล้วแต่ เมื่อต้องการจะดื่มให้รื่นรมย์ ควรจะเลือกทั้งวิสกี้ และวิธีการ รวมทั้งบรรยากาศที่ชื่นชอบมากที่สุดเป็นส่วนตัว เรื่องนี้ แม้แต่มาสเตอร์ อย่าง มัลคอล์ม เมอร์เรย์ ยังเห็นด้วย

ที่มา http://raanaroy.posttoday.com/content.php?id=47
-10 มิตรภาพจากคนแปลกหน้า มีค่ามากกว่าลมปากจากคนคุ้นเคย

ออฟไลน์ เก่ง หล่ายดอย

  • The Watcher Team
  • Master Degree of MC27/30
  • ***
  • กระทู้: 11,956
  • ถูกใจ: +22/-0
  • ให้เหล้า เท่ากับแบ่ง
Re: ลองลิ้มชิม “วิสกี้” กับมาสเตอร์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2012, 05:23:59 PM »
วิธีการชิม whisky นั้นมีหลายแบบครับ ซึ่งก็เหมือน wine นักชิมแต่ละคนก็อาจมีเทคนิคมาเพิ่มความแตกต่างกันไป ที่ผมจะกล่าวถึงนี้คือวิธีการชิมแบบเบื้องต้น

1) ดูสีของ whisky Malt Whisky แต่ละชนิดจะมีสีเฉพาะตั้งแต่ทองจนถึงน้ำตาลเข้ม สีนี้เป็นผลมาจากการบ่มครับ ที่ใช้ถังต่างๆ กัน เช่น ถังไม้โอ๊ค (Oak) ถังเชอรี่ (Sherry) ถังพอร์ต (Port) ถังเหล้าเบอร์เบิ้น (Bonbon) ถังที่ใช้นี้เป็นถังเก่านะครับ เพื่อที่จะได้มีรสชาติต่างๆ ซึมเข้าไปในถัง เมื่อมาบ่มแล้วจึงมีผลต่อสีและรสชาติของ Malt Whisky

2) ใส่แก้วแล้วปิดแก้วสักพักด้วยมือ เอามือออก นิดหน่อยสักครึ่งฝ่ามือแล้วดม whisky ภาชนะที่ใช้ชิมควรเป็นแก้วชิม (nose) ที่มีปลายแคบเหมือนแก้วดื่มเหล้าเชอรี่ ที่แก้ว 'ชิม' เป็นเช่นนี้เพื่อให้กลิ่นมากระจุก อยู่ตรงปลายแก้ว จมูกนั้นรับสัมผัสได้มากกว่าลิ้น เพราะ ฉะนั้นจะได้รู้สึกถึงความกลมกล่อมและแปลกแยกอันเป็นจุดเด่นของเหล้าแต่ละชนิดได้

3) เอามือออกจากปากแก้ว แล้วหมุนแก้วช้าๆ จะทำให้อะตอมของ whisky นั้นตีกันกระจาย กลิ่นจะค่อยๆ ออกมามากขึ้น

4) จิบ whisky ช้าๆ เอาลิ้นสัมผัสให้ทั่วจะได้รู้รสชาติ แต่ละที่ปากจะได้รสชาติไม่เหมือนกัน เมื่อกลืนลงไปแล้วจะได้รู้สึกว่า aftertaste (รสชาติหลังการชิม) ในปากและลิ้นเป็นอย่างไร ปีที่นานขึ้นจะมี aftertaste มากขึ้น

5) ลองอีกครั้งด้วยน้ำนิดหน่อย เพื่อที่จะได้รสชาติอีกแบบหนึ่ง (น้ำไปทำปฏิกิริยากับเหล้า)

แล้ววิธีการดื่มล่ะ? ครับ ดื่มกับชิมไม่เหมือนกัน ดื่มนั้นแล้วแต่สไตล์ของแต่ละคนครับ ภาชนะที่ใช้ก็แล้ว แต่ว่าคนชอบแบบไหน ที่คนชอบใช้ก็มี

1) แก้ว crystal เพื่อความสวยงาม ดูมีรสนิยม

2) แก้วปกติ ซึ่งหาง่าย ดูสี whisky ง่าย

3) แก้วนักชิม (Nosing glass) ดังที่ได้กล่าวไปแล้ว

4) จอกดื่ม whisky โบราณ (Quaich) Quaich มาจาก Cuach ซึ่งเป็นภาษา Gaelic (ภาษาพื้นเมืองของคนท้องถิ่นที่นี่) แปลว่า ถ้วยก้นตื้น จอกแบบนี้ใช้มา เป็นร้อยปีแล้ว มีหลายขนาด

เวลาดื่มควรจะใส่น้ำแข็งหรือผสมหรือเปล่า คน ที่นี่เขาไม่ผสมเลยนะครับเพราะรสชาติดีๆ อยู่แล้ว พอ ไปผสมจะเสียรสชาติไป ที่ผสมควรจะผสมกับ Blended whisky ที่อายุไม่มากนัก เช่น Red กับ Black หรือไม่ก็ Jack Daniels เสียมากกว่า Malt ดีๆ สำหรับน้ำแข็งคนที่นี่เขาห้ามเลยล่ะครับ เพราะน้ำแข็งจะทำให้รสชาติ เปลี่ยนไปแบบควบคุมไม่ได้ อุณหภูมิค่อยๆ เปลี่ยน บวกกับน้ำแข็งที่ละลายจะไปทำปฏิกิริยาให้รสชาติไม่กลมกล่อม On the Rock จึงไม่ควรใช้กับ Single Malt

ที่มา http://www.gotomanager.com/news/details.aspx?id=5884
-10 มิตรภาพจากคนแปลกหน้า มีค่ามากกว่าลมปากจากคนคุ้นเคย

ออฟไลน์ choke

  • Sophomore MC27/30
  • **
  • กระทู้: 2,083
  • ถูกใจ: +20/-0
  • long lasting
Re: ลองลิ้มชิม “วิสกี้” กับมาสเตอร์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2012, 01:35:15 PM »
วันก่อนผมเอาtaliskerผสมโซดาดูครับ  ผลออกมาคือดูดีกว่าที่คิด รสชาดอาจจะหายไปแต่กลิ่นยังครบถ้วนครับ

แต่สุดท้ายกินได้2แก้ว ก็ต้องกลับมากินแบบneatเหมือนเดิม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 24, 2012, 01:38:59 PM โดย choke »
When I drink  whiskey, I drink whiskey; and when I drink water, I drink water

ออฟไลน์ udomkd

  • มักเหล้าคลับ
  • Freshman MC 27/30
  • ***
  • กระทู้: 1,452
  • ถูกใจ: +37/-0
  • กินเหล้าอย่างมีความสุข
Re: ลองลิ้มชิม “วิสกี้” กับมาสเตอร์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2012, 05:13:55 PM »
"ขี้เมาพเนจร" จักขอกล่าวคำใว้ นิดหนึ่ง หากแต่ว่า คำที่กล่าว(จำๆขี้ปากเขามา) ไปซ้ำกับคำบุคคลอื่นใดเข้า ก็ขออภัยใว้ ณ.ที่นี้ด้วยครับ

พึงให้ความสำคัญกับ"จอก" ในการร่ำสุราต่างรส ต่างแบบ ต่างวิธีลิ้มลอง อันตัวจอก เป็นส่วนหนึ่งที่ส่งเสริมรสชาติสุราไห้เลิสรสได้ เป็นเรื่องจริงครับ

ด้วยความเคารพ

ออฟไลน์ KITTI

  • มักเหล้าคลับ
  • มัธยมต้น MC 27/30
  • ***
  • กระทู้: 468
  • ถูกใจ: +1/-0
Re: ลองลิ้มชิม “วิสกี้” กับมาสเตอร์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 09, 2021, 05:39:54 PM »
 -30