มีนาคม 19, 2024, 03:17:40 PM

ยินดีต้อนรับเพื่อนๆ ทุกคนครับ กรุณาลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ เพื่อโพส ดูไฟล์แนบ และเข้าสู่บอร์ดอื่นๆ
กรุณาอย่าสมัครสมาชิกเพื่อโฆษณาเวปไซด์ หรือสินค้าใดๆ รวมถึงการเสนอขายสินค้าทุกชนิด
หากพบเห็น ทางทีมงานจะทำการตักเตือนก่อนในครั้งแรก
แต่หากยังฝ่าฝืนกระทำการดังกล่าวอีกทีมงานจะดำเนินการลบสมาชิกของท่านทันทีตามข้อตกลงในการสมัครสมาชิกครับ


หลังจากลงทะเบียนเพื่อสมัครสมาชิกใหม่แล้วโปรดตัวสอบ e-mail ของคุณ หรือทดลอง log in ได้ภายใน 24 ชั่วโมงครับ
*** บางครั้ง e-mail อนุมัติอาจอยู่ใน จดหมายขยะ หรือ Spam ขอบคุณครับ

ผู้เขียน หัวข้อ: ขอไว้อาลัยแด่ นายตำรวจนักรบผู้กล้า  (อ่าน 9418 ครั้ง)

ออฟไลน์ อุเทน47

  • Senoir MC27/30
  • ****
  • กระทู้: 8,403
  • ถูกใจ: +0/-0
เรื่องราวของ

พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผกก.กระดูกเหล็ก แห่ง สภ.บันนังสตา ยะลา หรือ " จ่าเพียรมือปราบ " ..ในอดีต ..

ตามไปอ่านได้ที่ลิงค์นี้ครับ

http://www.cm108.com/bbb/27311.html

ออฟไลน์ อุเทน47

  • Senoir MC27/30
  • ****
  • กระทู้: 8,403
  • ถูกใจ: +0/-0
Re: ขอไว้อาลัยแด่ นายตำรวจนักรบผู้กล้า
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 14, 2010, 01:02:04 PM »
<a href="http://www.youtube.com/v/CmnDaf6j5dQ&amp;hl=en_US&amp;fs=1&amp;" target="_blank" class="new_win">http://www.youtube.com/v/CmnDaf6j5dQ&amp;hl=en_US&amp;fs=1&amp;</a>


...จะยอมตายหมายให้เกียรติดำรง   จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 15, 2010, 07:44:07 AM โดย อุเทน47 »

ออฟไลน์ เก่ง หล่ายดอย

  • The Watcher Team
  • Master Degree of MC27/30
  • ***
  • กระทู้: 11,956
  • ถูกใจ: +22/-0
  • ให้เหล้า เท่ากับแบ่ง
Re: ขอไว้อาลัยแด่ นายตำรวจนักรบผู้กล้า
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 14, 2010, 01:45:02 PM »
ขอร่วมไว้อาลัย หลังจากที่ได้ยินเรื่องราวของท่านครับ
ไม่น่าเลยครับ ขอให้ดวงวิญญาณของท่านได้พักผ่อนอย่างสงบ
RIP นายตำรวจกล้าของพวกเราครับ  -0023
-10 มิตรภาพจากคนแปลกหน้า มีค่ามากกว่าลมปากจากคนคุ้นเคย

ออฟไลน์ อุเทน47

  • Senoir MC27/30
  • ****
  • กระทู้: 8,403
  • ถูกใจ: +0/-0
Re: ขอไว้อาลัยแด่ นายตำรวจนักรบผู้กล้า
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 15, 2010, 07:50:03 AM »
<a href="http://www.youtube.com/v/unbIZtn6iaU&amp;color1=0xb1b1b1&amp;color2=0xcfcfcf&amp;hl=en_US&amp;feature=player_embedded&amp;fs=1" target="_blank" class="new_win">http://www.youtube.com/v/unbIZtn6iaU&amp;color1=0xb1b1b1&amp;color2=0xcfcfcf&amp;hl=en_US&amp;feature=player_embedded&amp;fs=1</a>

ออฟไลน์ อุเทน47

  • Senoir MC27/30
  • ****
  • กระทู้: 8,403
  • ถูกใจ: +0/-0
Re: ขอไว้อาลัยแด่ นายตำรวจนักรบผู้กล้า
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 15, 2010, 07:51:50 AM »
เลื่อนยศตำรวจผกก.บันนังสตาเป็นพล.ต.อ.

พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา
พล.ต.อ.อดุลย์ รุดเยี่ยมตำรวจเหยื่อโจรใต้ เลื่อนยศ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา เป็น พล.ต.อ. พร้อมมอบเงินเยียวยา ให้แก่ครอบครัวตำรวจน้ำดี 3 ล้านบาท

ที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา อ.เมือง จ.ยะลา พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ที่ปรึกษา สบ 10 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยคณะ ได้เดินทางไปเยี่ยมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุ ถูกคนร้ายลอบวางระเบิด จนเป็นเหตุให้ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผกก.สภ.บันนังสตา เสียชีวิต ส่วนลูกน้องได้รับบาดเจ็บ 3 นาย และได้รับบาดเจ็บสาหัส ต้องนอนอยู่ห้อง ไอ.ซี.ยู 2 นาย คือ ด.ต.โสภณ อินทรบวร อายุ 36 ปี และ ส.ต.ท.รวิกร สังข์ศิริ อายุ 28 ปี ส่วน ร.ต.ท.กิตติศักดิ์ โลมา อายุ 35 ปี อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว

ด้าน พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว กล่าวว่า กรมตำรวจ ได้ทราบข่าวการเสียชีวิตของ พ.ต.อ.สมเพียร ผกก.บันนังสตา ต่างรู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งทางกรมตำรวจ ได้พิจารณาตอบแทนให้เลื่อนขั้น 7 ชั้นยศ พล.ต.อ. และมอบเงินช่วยเหลือแก่ครอบครัว จำนวน 3 ล้านบาท และดูแลการศึกษาของทายาทต่อไป

ที่ปรึกษา สบ 10 กล่าวอีกว่า จากกรณี พ.ต.อ.สมเพียร ถึงแม้ว่า จะไม่ได้รับการดูแลจากเรื่องการโยกย้าย แต่ก็ยังคงกลับมาทำงานตามปกติ จนมาเสียชีวิต ซึ่งก็เป็นเกียรติภูมิของตำรวจ ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ จึงขอให้ทุกคนได้ยืนหยัดทำหน้าที่ต่อไป ตามแบบอย่าง พ.ต.อ.สมเพียร ที่ทำงานด้วยความฉลาดและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

ออฟไลน์ อุเทน47

  • Senoir MC27/30
  • ****
  • กระทู้: 8,403
  • ถูกใจ: +0/-0
Re: ขอไว้อาลัยแด่ นายตำรวจนักรบผู้กล้า
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 15, 2010, 07:54:37 AM »
บทสัมภาษณ์สุดท้าย พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา...อยากให้ผู้บังคับบัญชารับรู้ว่าพวกเราทำงานกันอย่างไร         



Written by Administrator      
SATURDAY, 13 MARCH 2010 02:03

เรื่อง : อะหมัด รามันห์สิริวงศ์*
ภาพ : จรูญ ทองนวล**
โต๊ะข่าวภาคใต้ สถาบันอิศรา

ก่อนถูกระเบิดเสียชีวิตไม่ถึง 10 วัน พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผู้กำกับการ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ให้สัมภาษณ์พิเศษ “ทีมข่าวอิศรา” เอาไว้ เป็นบทสัมภาษณ์สุดท้ายที่สะท้อนให้เห็นตัวตนและจุดยืนของเขากับการทำงานในพื้นที่เสี่ยงอันตรายนี้...ก่อนที่เขาจะจากไปอย่างไม่มีวันกลับ

          “ที่ผมเดินทางไปโวยวายที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผมไม่ได้ไปโวยวายเพื่อให้ตัวเองได้ดิบได้ดี แต่อยากให้ผู้บังคับบัญชาในระดับสูงรับรู้ว่าพวกเราทำงานกันอย่างไร เราทำงานท่ามกลางความขาดแคลน แต่ไม่เคยเอาอุปสรรคตรงนี้ไปอ้างเพื่อสร้างปัญหา” พ.ต.อ.สมเพียร เปิดใจถึงเรื่องที่บุกไปถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถามความเป็นธรรมเรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย

          “เช่นเดียวกับที่ผมไปทำเนียบรัฐบาล ก็ไม่ได้ไปเพราะความผิดหวังที่ไม่ได้โยกย้ายไปที่อื่น แต่มันถึงเวลาแล้ว อายุราชการผมเหลืออีกปีกว่าๆ ก็น่าจะมาพูดคุยกัน ต้องพูดความจริงว่าในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดอะไรขึ้น”

          พ.ต.อ.สมเพียร ทำเรื่องขอย้ายจาก สภ.บันนังสตา ไปเป็นผู้กำกับการ สภ.กันตัง จ.ตรัง โดยให้เหตุผลกับผู้บังคับบัญชาว่าเขาทำงานด้วยความลำบากตรากตรำในพื้นที่เสี่ยงอันตรายมาหลายสิบปี น่าจะได้พักบ้างในช่วง 18 เดือนสุดท้ายก่อนเกษียณอายุราชการ แต่แล้วเขาก็ต้องพลาดหวัง กระทั่งต้องบุกไปยื่นหนังสือถึงศูนย์กลางอำนาจในเมืองหลวง

          “หลังจากผมไปยื่นหนังสือก็มีกระแสการตอบรับที่ดี บอกตรงๆ หลังจากเกษียณราชการแล้ว ผมอยากนั่งกินน้ำชา นั่งนินทาเพื่อน แล้วก็กลับบ้านไปอยู่กับครอบครัวบ้าง เพราะผมไม่ได้อยู่กับครอบครัวมานานถึง 40 ปี เวลาที่อยู่กับครอบครัวมีน้อยมาก ผมโดดเดียว อยู่คนเดียวมาตลอด“

          แต่เมื่อไม่ได้ย้ายก็คือไม่ย้าย พ.ต.อ.สมเพียร บอกว่าพร้อมจะทำงานต่อไปจนสิ้นอายุราชการ โดยเฉพาะกับ อ.บันนังสตา ซึ่งเขามีความหลังให้ระลึกถึงไม่น้อยเลย

          “ตอนที่ผมได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาแต่งตั้งให้เป็นผู้กำกับการ สภ.บันนังสตา ผมรู้สึกดีใจมาก เพราะในอดีตผมเคยปฏิบัติหน้าที่อยู่ในอำเภอนี้มาก่อนแล้ว ผมทราบดีว่า อ.บันนังสตา มีปัญหาต้องแก้ไขหลายด้าน จึงเชื่อมั่นว่าจะปฏิบัติหน้าที่ได้เป็นอย่างดี”

          และการรวมใจเป็นหนึ่ง คือวิธีการทำงานของ พ.ต.อ.สมเพียร

          “ทีมงานของผมที่เคยร่วมงานกันในพื้นที่ อ.บันนังสตา ไม่ว่าจะเป็น ดอเลาะ เซ็งมะสู ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา ที่ชาวบ้านรู้จักในนามผู้ใหญ่เลาะแห่งตะโล๊ะเว หรือ ยะผา ยะโก๊ะ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.บาละ อ.กาบัง จ.ยะลา คนเหล่านี้เมื่อทราบข่าวว่าผมจะเข้ามาปฏิบัติงานในพื้นที่ อ.บันนังสตาอีกครั้ง ก็มาเสนอตัวว่าจะเข้ามาช่วยงาน เพราะขณะนั้นสถานการณ์ในบันนังสตารุนแรงมาก เป็นพื้นที่สีแดงจัด มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และประชาชนผู้บริสุทธิ์ต้องบาดเจ็บล้มตายกันแทบทุกวัน”

          “ที่ผ่านมาผมปะทะกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบหลายครั้ง โดยมีกองกำลังภาคประชาชนทั้งเยาวชนและคนแก่ที่ญาติพี่น้องต้องได้รับผลกระทบและสูญเสียลุกขึ้นมาจับปืนสู้ด้วยกัน ทำให้ผมภาคภูมิใจมาก ส่วนการใช้งบประมาณในการแก้ไขปัญหานั้น ผมอยู่ในพื้นที่บันนังสตามาหลายปี ใช้เงินงบประมาณของรัฐที่ให้เพียงน้อยนิดเมื่อเทียบกับหน่วยงานอื่น ส่วนใหญ่จะใช้เงินของตัวเองเป็นหลัก”

          พ.ต.อ.สมเพียร ไม่ได้แค่ทำงานแก้ปัญหาเหตุร้ายรายวันเท่านั้น แต่ยังสร้างคนไว้รองรับอนาคตอีกด้วย

          “เด็กวัยรุ่นที่มาเป็นอาสารักษาดินแดน (อส.) ที่ปฏิบัติงานร่วมกันอยู่ในขณะนี้ ที่ผ่านมาไม่เคยมีใครจับปืนมาก่อนเลย แต่เด็กเหล่านี้ตั้งใจ ผมก็พยายามขอร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดบรรจุตำแหน่งให้ บางคนไม่มีความรู้แต่มีผลงานก็ต้องบรรจุ แม้จะทำงานมาหลายปีแต่ทีมงานอีกหลายคนยังไม่มีเงินเดือน ไม่มีค่าจ้าง ไม่มีค่าตอบแทน พวกเราทำงานกันด้วยใจจริงๆ สู้เพื่อแผ่นดินตรงนี้จริงๆ”

          เป็นคำพูดจากใจของ พ.ต.อ.สมเพียร ที่ยังห่วงใยลูกน้องและเพื่อนร่วมงานกระทั่งวาระสุดท้าย...

 

เส้นทางชีวิต “จ่าเพียร”

          พ.ต.อ.สมเพียร หรือที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า “จ่าเพียร” เริ่มชีวิตตำรวจด้วยยศต่ำสุดเพียงแค่ “พลตำรวจ” เท่านั้น แต่เขาก็ไต่เต้าด้วยการทุ่มเททำงานในพื้นที่สีแดง กระทั่งเป็นถึง “ผู้กำกับการ” ยศ “พันตำรวจเอก”

          พ.ต.อ.สมเพียร เริ่มต้นชีวิตราชการเมื่อปี พ.ศ.2513 ที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เคยต่อกรกับกลุ่มที่ยืนตรงข้ามกับรัฐแทบทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเรียกขานด้วยชื่อใด ทั้งโจรจีนคอมมิวนิสต์ (จคม.) ขบวนการโจรก่อการร้าย (ขจก.) และกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ เคยผ่านการยิงปะทะมาแล้วนับร้อยครั้ง และเคยถูกยิงถูกลอบวางระเบิดได้รับบาดเจ็บถึง 8 ครั้ง

          เมื่อปี พ.ศ.2519 เขาเปิดฉากยิงปะทะกับขบวนการโจรก่อการร้าย กลุ่มนายลาเตะ เจาะปันตัง ที่จับตัวตำรวจและครอบครัวไปเรียกค่าไถ่ที่เทือกเขาเจาะปันตัง อ.บันนังสตา ผลจากการปะทะเขาถูกสะเก็ดระเบิดที่ขาซ้ายและหน้าอก อาการสาหัสแทบพิการ

          ปี พ.ศ.2526 ยิงปะทะกับขบวนการโจรก่อการร้าย กลุ่มนายคอเดร์ แกแตะ กับพวกประมาณ 30 คนที่ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา เขาถูกยิงที่ต้นขาขวากระสุนฝังใน ฯลฯ

          ชีวิตของ พ.ต.อ.สมเพียร โชกโชนในยุทธจักรความรุนแรงและเสี่ยงอันตราย กระทั่งได้รับประกาศเกียรติคุณจากหน่วยงานต่างๆ มากมาย แต่ที่ปลาบปลื้มอย่างที่สุดคือการได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชนชั้นสอง ประเภทหนึ่ง

 

จากผู้ร่วมงานถึง พ.ต.อ.สมเพียร

          หลายคนที่เคยร่วมเคียงบ่าเคียงไหล่กับ พ.ต.อ.สมเพียร สะท้อนตัวตนของนายตำรวจผู้นี้ผ่านเรื่องราวในอดีต และความรู้สึก ณ ปัจจุบัน

          ยะผา ยะโก๊ะ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.บาละ อ.กาบัง จ.ยะลา หนึ่งในทีมฉพาะกิจของผู้กำกับฯสมเพียร กล่าวว่า ตอนที่ทราบข่าวว่า จ่าเพียร จะมารับตำแหน่งผู้กำกับการ สภ.บันนังสตา รู้สึกดีใจมาก ทั้งเขาและลูกน้องจึงสมัครใจเข้าช่วยเหลือ พ.ต.อ.สมเพียร ทันที

          “ผมรู้จักจ่าเพียรเป็นอย่างดี ตั้งแต่สมัยที่ยังดำรงตำแหน่งเป็นสารวัตรปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่ ต.โกตาบารู อ.รามัน จ.ยะลา เคยต่อสู้กับกลุ่มบีอาร์เอ็น ซึ่งขณะนี้กลุ่มบีอาร์เอ็นไม่มีอีกแล้ว เริ่มมามีชุดใหม่คือกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ผมมาช่วยปฏิบัติงานเป็นชุดเฉพาะกิจของจ่าเพียร ช่วงแรกๆ ก็กลัวว่าจะมีปัญหาเหมือนกัน เพราะอยู่ต่างพื้นที่ ต่างอำเภอ แต่จ่าเพียรได้เดินเรื่องขอผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาให้เปิดโอกาสในการทำงานร่วมกันได้อย่างเต็มที่  หากมีเหตุใน อ.บันนังสตา และจ่าเพียรต้องการกำลังเสริม ผมพร้อมลูกน้องจะเดินทางไปสบทบทันที”

          “สิ่งที่เราทำร่วมกันมา ผมอยากบอกว่าวันนี้ไม่ว่าจ่าเพียรจะอยู่หรือไปจากบันนังสตา ทั้งผมและลูกน้องก็จะไม่เปลี่ยนแปลงเจตนารมณ์ เราจะดูแลรักษาความสงบในพื้นที่นี้ต่อไป เพราะรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ทำงานกับจ่าเพียร”

          ส.ต.ต.ธีรพล ท้าวแพทย์ ผู้บังคับหมู่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ (ผบ.หมู่ นปพ.) ประจำสถานีตำรวจยุทธศาสตร์บ้านกาจะลากี หมู่ 2 ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา  ซึ่งเป็นจุดนัดพบทีมเฉพาะกิจของ พ.ต.อ.สมเพียร เขากล่าวว่าตัดสินใจมาปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่บันนังสตา เพราะอยากให้เกิดความสงบสุข แต่ยอมรับว่าเมื่อครั้งที่ลงมาใหม่ๆ ก็รู้สึกกลัว แต่ผู้กำกับฯสมเพียร ได้เมตตาช่วยชี้แนะ เช่นบอกว่าอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยแบบนี้ต้องระมัดระวังตัว อาวุธปืนต้องพกติดตัวอยู่ตลอดเวลา อย่าได้ประมาท

          “ที่ผ่านมาผู้กำกับฯสมเพียร ดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นอย่างดี ช่วยเหลือทุกอย่าง ฉะนั้นผมกับเพื่อนๆ จะปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความสงบในพื้นที่ต่อไปให้ดีที่สุด ให้สมกับที่ผู้กำกับฯเคยดูแลพวกเรา” ส.ต.ต.ธีรพล กล่าว

 

ผู้กำกับฯสระโบสถ์ เผย “จ่าเพียร”โทร.คุยก่อนตาย

          พ.ต.อ.ศารทูล ประดิษฐ์ ผู้กำกับการ สภ.สระโบสถ์ จ.ลพบุรี เพื่อร่วมรุ่นโรงเรียนผู้กำกับการ รุ่นที่ 52 ของ พ.ต.อ.สมเพียร ซึ่งออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมจากการแต่งตั้งโยกย้ายเช่นกัน กล่าวว่า เมื่อคืนวันที่ 11 มี.ค.เวลาประมาณ 20.00 น. หรือก่อนถูกระเบิดเสียชีวิตเพียง 1 วัน พ.ต.อ.สมเพียร ได้ใช้โทรศัพท์มือถือโทร.มาหา และระบายความอึดอัดที่ไม่ได้รับความเห็นใจจากผู้บังคับบัญชาในการแต่งตั้งโยกย้าย

          “พี่สมเพียรพูดกับผมว่า ตั้งแต่ที่ร้องเรียนไปกับทั้งนายกรัฐมนตรีและ พล.ต.อ.ปทีป (พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ) ยังไม่มีความคืบหน้าอะไรเลย ข่าวที่ว่าจะมีการเยียวยาให้ ก็ยังไม่ได้รับเยียวยาแต่อย่างใดทั้งสิ้น”

          “พี่สมเพียรแกพูดไปก็เสียงสั่นเครือว่า แกยังไม่ได้รับการช่วยเหลืออะไรจากผู้ใหญ่ตามที่ออกข่าวเลย อาทิตย์หน้าแกจะลามากรุงเทพฯ เพื่อมาทวงถามความยุติธรรมอีกครั้ง แกยังชวนผมกินข้าวด้วยกันอยู่เลย“

          พ.ต.อ.ศารทูล กล่าวด้วยว่า เมื่อได้ทราบข่าวว่า พ.ต.อ.สมเพียร ถูกระเบิดเสียชีวิตเมื่อบ่ายวันที่ 12 มี.ค. รู้สึกตกใจมาก เพราะเพิ่งคุยกันอยู่เมื่อคืน ได้แต่ปลงกับชีวิตตำรวจคนหนึ่งที่ทำงานเพื่อชาติ

          การเสียชีวิตของ พ.ต.อ.สมเพียร ไม่ได้สะท้อนถึงความโหดร้ายของสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้เท่านั้น แต่ยังทำให้เห็นถึงความโหดร้ายของระบบการบริหารงานบุคคลในสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย!

 

----------------------------------------------------------------------------------------

หมายเหตุ :

* อะหมัด รามันห์สิริวงศ์ เป็นผู้สื่อข่าวประจำ จ.ยะลา

** จรูญ ทองนวล เป็นช่างภาพมือรางวัลจากเครือเนชั่น

อ่านประกอบ :

- ขอย้ายไม่ได้ย้าย..."พ.ต.อ.สมเพียร" ผู้กำกับบันนังสตาถูกระเบิดเสียชีวิตแล้ว

http://www.isranews.org/isranews/index.php?option=com_content&view=article&id=235:qq-&catid=1:2009-11-14-06-19-24&Itemid=7

 

Last Updated on Saturday, 13 March 2010 02:24
 


Copyright © 2005 - 2010 โต๊ะข่าวภาคใต้ สถาบันอิศรา. Designed by JoomlArt.com
     

ออฟไลน์ อุเทน47

  • Senoir MC27/30
  • ****
  • กระทู้: 8,403
  • ถูกใจ: +0/-0
Re: ขอไว้อาลัยแด่ นายตำรวจนักรบผู้กล้า
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 15, 2010, 08:00:16 AM »
...ผมไม่อยากเป็นวีรบุรุษ และจะไม่ขอตายในชุดนักรบ !! คำสุดท้าย พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผกก.บันนังสตา...




ออฟไลน์ บาย603

  • มักเหล้าคลับ
  • มัธยมปลาย MC 27/30
  • ***
  • กระทู้: 747
  • ถูกใจ: +0/-0
Re: ขอไว้อาลัยแด่ นายตำรวจนักรบผู้กล้า
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 15, 2010, 09:32:14 AM »
ดูข่าวแล้วเศร้ามากๆครับ ขอดวงวิญญาณท่านไปสู่สุคติครับ

ออฟไลน์ นิชคุณ ป๋ายดอย

  • เทพเกรียน ประจำบอร์ด
  • Freshman MC 27/30
  • *
  • กระทู้: 1,908
  • ถูกใจ: +0/-0
Re: ขอไว้อาลัยแด่ นายตำรวจนักรบผู้กล้า
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 15, 2010, 10:22:42 AM »
 -0023 คุณคือวีรบุรุษของประชาชนคนไทย อย่างแท้จริง

ออฟไลน์ Putsiland

  • มัธยมปลาย MC 27/30
  • *****
  • กระทู้: 584
  • ถูกใจ: +0/-0
Re: ขอไว้อาลัยแด่ นายตำรวจนักรบผู้กล้า
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 15, 2010, 10:37:38 AM »
ขอได๊ดวงวิญยาญาณของท่านไปสู่สุขติครับ

ออฟไลน์ joe 302

  • You ' ll never walk alone.
  • มัธยมต้น MC 27/30
  • ****
  • กระทู้: 337
  • ถูกใจ: +0/-0
Re: ขอไว้อาลัยแด่ นายตำรวจนักรบผู้กล้า
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 15, 2010, 11:33:02 AM »
ตื้นตันจนน้ำตาจะไหล กับการสูญเสียนายตำรวจนักสู้ เศร้า ขอไว้อาลัยต่อการสูญเสีย :cry5:
กินเหล้าดีกว่าไม่ต้องเคี้ยว

ออฟไลน์ Ernie Els

  • มัธยมต้น MC 27/30
  • ****
  • กระทู้: 513
  • ถูกใจ: +0/-0
  • "Chiangmai Variety Talks" FM 100.50 Mhz
ตำรวจผู้กล้า ชื่อ "จ่าเพียร"
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 16, 2010, 09:38:11 PM »
บทความนี้อาจจะยาวหน่อยนะครับ  แต่อ่านดูแล้วได้รู้จัก "จ่าเพียร" มากขึ้น  และมองเห็นภาพผู้ใหญ่อีกหลาย ๆ คนมากขึ้นไปอีก ขอสดุดีและไว้อาลัยมา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ


ตำรวจผู้กล้าชื่อ "จ่าเพียร"

โดย พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช


ท่ามกลางความวุ่นวายสับสนทางการเมืองในขณะนี้ ไม่มีพื้นที่ข่าวสารของสถานการณ์ 3 จังหวัดชายแดนใต้นำเสนอให้ผู้บริโภคข่าวสนใจ แต่ละวันเหตุลอบยิง วางระเบิด หรือลอบทำร้ายหมายขวัญทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชนผู้บริสุทธิ์ในพื้นที่ดังกล่าว


สื่อทุกประเภทจึงรายงานพอเป็นพิธี หนังสือพิมพ์มีเพียงข่าวอยู่ในล้อมกรอบเล็กๆ แบบเสียมิได้เพื่อให้รับรู้เท่านั้น


ถ้าเลียนแบบถ้อยคำที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีการแต่งตั้งตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็ต้องบอกว่า "โลกใบนี้ไม่ได้หมุนรอบ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้"


ข่าวการสูญเสียผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบันนังสตา พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา จากการถูกลอบวางระเบิดและซุ่มยิงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความสั่นสะเทือนให้โลกใบนี้หยุดหมุนรอบเก้าอี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและนายกรัฐมนตรี หรือหมุนเร็วเสียจนคนนั่งในตำแหน่งอาจจะต้องกระเด็นตกเก้าอี้ลงมา


เหตุผลสำคัญก็คือ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ไม่ใช่เป็นแค่ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบันนังสตา เท่านั้น แต่ พ.ต.อ.สมเพียร หรือที่ประชาชนเรียกกันติดปากว่า "จ่าเพียร" เป็นผู้กำกับการที่กำกับหัวจิตหัวใจ ความรู้สึกของประชาชน และตำรวจชั้นผู้น้อยเกือบสองแสนคนที่ถือว่า "จ่าเพียร" คือสัญลักษณ์ของความองอาจ กล้าหาญ เสียสละ


เป็นลูกผู้ชายตัวจริงที่เหนือคำโปรโมตโฆษณา


ผู้เขียนรู้จัก พ.ต.อ.สมเพียร ซึ่งในที่นี้จะขอใช้คำว่า "จ่าเพียร" (ตามที่ประชาชนเรียกขาน) มาช้านาน ความสัมพันธ์ไม่ใช่เป็นเพียงแค่ผู้บังคับบัญชากับผู้ใต้บังคับบัญชา ครูกับลูกศิษย์ พี่กับน้องเท่านั้น เพราะความผูกพันของเราสองคนมีลักษณะพิเศษไม่เหมือนใคร


ตามความเข้าใจของคนภายนอก อาจจะมองว่าผู้เขียนเป็นทั้งอดีตผู้บังคับบัญชา ครู และพี่ โดยวัยวุฒิและคุณวุฒิ แต่ในความเป็นจริง พฤติกรรมในความเป็นมนุษย์ของ "จ่าเพียร" เป็นตัวอย่างให้ผู้เขียนเรียนรู้ เข้าใจ ถึงภาวะผู้นำที่ดีว่าควรมีคุณสมบัติอย่างไร และต้องปฏิบัติอย่างไรถึงจะให้ผู้ใต้บังคับบัญชายอมรับ ศรัทธา ลงมือปฏิบัติตามแบบอย่างที่ "จ่าเพียร" ประพฤติให้เห็น


ดังนั้น ในมุมกลับกัน ถือว่า "จ่าเพียร" เป็นครู เป็นแม่แบบที่ดีที่หายากอันควรแก่การยกย่อง สามารถนำไปถ่ายทอดให้ลูกศิษย์ลูกหาที่เป็นนายตำรวจหลักสูตรต่างๆ ได้รู้ซึ้งถึงจิตวิญญาณของการเป็นตำรวจที่ดีว่าควรเป็นอย่างไร


ตอนยังรับราชการในตำแหน่ง ผู้ช่วยและรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้เขียนได้รับมอบหมายให้ดูแลเรื่องสวัสดิการตำรวจ เมื่อมีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้นในเขต 3 จังหวัดชายแดนใต้และ 4 อำเภอของสงขลาอันประกอบด้วย จะนะ นาทวี เทพา และสะบ้าย้อย จนเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ จะมีบัญชาให้ไปร่วมงานศพหรือเยี่ยมเยียนผู้บาดเจ็บ


ครั้งหนึ่งบริเวณริมทางรถไฟใกล้สถานีจะนะมีการลอบวางระเบิด ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย ผู้เขียนจึงต้องลงไปปลอบขวัญครอบครัวและได้พบกับ "จ่าเพียร" ซึ่งขณะนั้นเป็นรองผู้กำกับการป้องกันปราบปราม


"จ่าเพียร" ปรารภกับผู้เขียนว่าองค์กรตำรวจ สวัสดิการช่วยเหลือครอบครัวผู้บาดเจ็บ เสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ นอกจากจะช้าแล้วประโยชน์ตอบแทนในรูปของเงินสวัสดิการมีเพียงน้อยนิด เมื่อเปรียบเทียบกับหน่วยงานอื่น


เรือตรีวินัย นาวิกโยธินทหารเรือเสียชีวิตที่ตันหยง ได้รับเงินช่วยร่วม 3 ล้านบาท ของเรานอกจากแค่เงินฌาปนกิจ 2-3 แสน ก็มีเงินกองทุนเล็กกองทุนน้อยรวมแล้วไม่ถึงแสน มันเทียบกันไม่ได้เลยครับอาจารย์


คำแนะนำของจ่าเพียร นอกจากจะสะท้อนความรู้สึกของผู้ปฏิบัติงานสนามที่เสี่ยงอันตรายแล้ว ยังกระตุกให้ผู้บังคับบัญชาตำรวจหันมาสนใจผู้น้อยอย่างจริงจัง


และนี่คือที่มาของการจัดตั้งกองทุนสวัสดิการสงเคราะห์ข้าราชการตำรวจ ซึ่งก่อนที่ผมจะลาออกเมื่อ พล.ต.อ.โกวิท ถูกคำสั่งนายกรัฐมนตรีขณะนั้นให้ไปประจำสำนักนายกฯ สามารถรวบรวมเงินได้ประมาณ 500 ล้านบาท


ได้ติดตามข่าวสารของ "จ่าเพียร" อย่างต่อเนื่อง จนเมื่อเขาได้รับแต่งตั้งเป็น ผกก.สภ.บันนังสตา ผู้เขียนได้ไปเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ "จ่าเพียร" ไต่ถามความต้องการว่ามีอะไรที่จะให้ช่วยสนับสนุนบ้าง


จ่าเพียรไม่ตอบตรงๆ แต่ชี้ให้ดูรอบบริเวณโรงพัก


"ผมเอารั้วลวดหนามที่วางรอบบริเวณโรงพักออกให้หมด เพื่อเป็นการเข้าถึงประชาชนในพื้นที่ว่า ตำรวจพร้อมที่จะรับใช้ พร้อมจะเสียสละและไม่กลัว จึงไม่ต้องมีอะไรขวางกั้น เข้ามาติดต่อต้องเข้าง่ายออกง่าย เพราะตำรวจอย่างเรามีหัวใจบริการ แต่ถ้าอาจารย์จะกรุณาผมอยากได้เครื่องขยายเสียงเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ยินทั่วถึง"


จึงจัดหางบบริจาคส่งไปให้ "จ่าเพียร" เท่ากับจำนวนที่ขอ


ครั้งสุดท้ายที่ลงไปยะลา เมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2553 และสนทนากับ "จ่าเพียร" ทางโทรศัพท์ ได้รับคำตัดพ้อเรื่องแต่งตั้งว่า


"อาจารย์ ผมขอแค่ไปอยู่กันตัง ไม่ใช่เมืองตรัง นายเขาก็ปฏิเสธ ไม่เข้าใจความรู้สึกของคนที่ตรากตรำทำงานมาทั้งชีวิต รู้ว่าทุกเวลาในนังตา (บันนังสตา) นั้น ทั้งเสี่ยงและเหนื่อย ที่ขอย้ายก็ไม่ได้หนี แต่ขอพักเพราะลูกเมียขอร้อง ไม่เข้าใจว่านายเขาคิดกันอย่างไร"


ฟังแล้วสะอึกเหมือนมีก้อนอะไรวิ่งมาจุกคอ :-X  ได้แต่ปลอบ "จ่าเพียร" ไปว่าผู้บังคับบัญชากำลังแก้ไขให้


หลังจากนั้น "จ่าเพียร" ก็ขึ้นมายื่นหนังสือร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมต่อนายกรัฐมนตรีมีข้อความบางตอนที่สะท้อนความรู้สึกอัดอั้นตันใจ


"นายบางคนต้องการเงินมากกว่าคนทำงาน อุตส่าห์ทุ่มเททำงานหนักมาตลอด เคยปะทะผู้ร้ายกว่า 100 ครั้ง บาดเจ็บ 8-9 ครั้ง วิสามัญผู้ร้าย 22 คน ... ผู้บังคับบัญชาที่มีอำนาจกลับมองไม่เห็นหัว คงอยากจะทำเรื่องขอพระราชทานยศ พล.ต.อ.ให้ผมตอนตายแล้วมากกว่า..."


แล้ว "จ่าเพียร" ก็จากไป ชีวิตของวีรบุรุษเขาบูโด จ่าเพียรขาเหล็ก นายตำรวจผู้ดำรงศักดิ์แห่งเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีศักดิ์รามาธิบดี เหรียญรามมาลาเข็มกล้ากลางสมร ตั้งแต่เป็นชั้นประทวนยศจ่าสิบตำรวจนั้นทรงคุณค่าเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับตำรวจอีกหลายนายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ


เชื่อว่าครอบครัวลูกเมียของจ่าเพียรคงไม่ได้มุ่งหวังให้จ่าเพียรได้ติดยศ พล.ต.อ.ในยามที่ไม่มีลมหายใจ แต่อยากให้ได้มีโอกาสใช้ชีวิตร่วมกันอย่างสงบสุขในบั้นปลายชีวิตหลังจากที่ได้ตรากตรำ ทำงานอย่างหนักมาตลอดชีวิตรับราชการมากกว่า


ไม่อาจล่วงรู้ความรู้สึกของนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ รรท.ผบ.ตร. พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ ว่าการตายของจ่าเพียร จะมีผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลและตำแหน่ง ผบ.ตร.หรือไม่ อย่างไร


แต่สำหรับความรู้สึกของผู้เขียน ของเพื่อนข้าราชการตำรวจชั้นผู้น้อยเกือบสองแสนชีวิต และของประชาชนที่รับทราบเรื่องราว ความเสียสละ ความองอาจกล้าหาญ ความรักและศรัทธาต่อการปฏิบัติหน้าที่ของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ของจ่าเพียร ต้องมีผู้รับผิดชอบ เพราะในฐานะประธาน ก.ตร. และ ผบ.ตร. การแก้ไขปัญหาที่จ่าเพียรเรียกร้องความเป็นธรรมนั้นง่ายกว่าปอกกล้วยเข้าปาก เพียงแต่กำหนดตำแหน่ง รอง ผบก.ประจำ สตช. ในที่ประชุม ก.ตร.และใช้อำนาจของ ผบ.ตร.ตามมาตรา 56 แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 แต่งตั้งให้ไปช่วยปฏิบัติราชการที่ ภ.จว.ตรัง เราคงไม่สูญเสียวีรบุรุษอย่างจ่าเพียรไป


แต่ผู้มีอำนาจข้างต้นกลับเลือกที่จะใช้วิธีการแก้ปัญหาแบบผายลมทางปากไปวันๆ โดยเลือกที่จะให้ยศ พล.ต.อ.เมื่อจ่าเพียรไร้วิญญาณตามคำพูดของจ่าเพียร การแก้ไขปัญหาลักษณะนี้ ถ้าเป็นคนที่มีความรับผิดชอบและมีภาวะผู้นำ


"เขาลาออกไปแล้วครับ"

Chiangmai Variety Talks  07.30 น. - 09.00 น. ทุกวันจันทร์-ศุกร์  กับผมที่  100.50 Mhz  เชียงใหม่ครับ

ออฟไลน์ อุเทน47

  • Senoir MC27/30
  • ****
  • กระทู้: 8,403
  • ถูกใจ: +0/-0
Re: ขอไว้อาลัยแด่ นายตำรวจนักรบผู้กล้า
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 20, 2010, 11:39:16 AM »
คืนวันที่ 16 มีนาคม 2553 ณ ร้านสุดสะแนน ถ.ห้วยแก้ว (ตรงข้าม รร.ศรีธนาพาณิชยการ)
กลุ่มศิลปิน..'หมายเหตุเชียงใหม่'..ได้รวมตั๋วเฉพาะกิจ
ร่วมจัดคอนเสิร์ทช่วยเหลือครอบครัวเอกสมญา...
เพื่อเพื่อนของพวกเขา...ชุมพล เอกสมญา...ลูกชายของ "จ่าเพียร..."

ออฟไลน์ อุเทน47

  • Senoir MC27/30
  • ****
  • กระทู้: 8,403
  • ถูกใจ: +0/-0
Re: ขอไว้อาลัยแด่ นายตำรวจนักรบผู้กล้า
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 20, 2010, 11:41:43 AM »
ขออภัย ลืมเปลี่ยนชื่อไฟล์เป็นภาษาอังกฤษ
และขอขอบคุณ เรื่ื่องและภาพ จาก www.cm108.com ครับ

ออฟไลน์ อุเทน47

  • Senoir MC27/30
  • ****
  • กระทู้: 8,403
  • ถูกใจ: +0/-0
Re: ขอไว้อาลัยแด่ นายตำรวจนักรบผู้กล้า
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 20, 2010, 11:43:31 AM »
เพลง บันนังสตา
ขับร้อง : ไวล์ด ซี้ด หรือ ชุมพล เอกสมญา (ลูกชายจ่าเพียร)

เนื้อร้อง : ยงค์-แก้ว บางนา และ ชุมพล เอกสมญา

ทำนอง : ชุมพล เอกสมญา

อัลบั้ม : เดโม ซี้ด



ฉันรู้ว่าวันเวลาเป็นสิ่งหนึ่ง
ฉันรู้ว่าวันเวลา
ฉันรู้ว่าวันเวลาเป็นสิ่งหนึ่ง
ที่รีไซเคิล...ไม่ได้

มองโลกตามที่มันเป็นจริง
มองโลกตามที่มันเป็นไป
มองไปทางซ้าย.....
มองไปขวา.....

โลกที่เราล้างไฟด้วยไฟ
ล้างไฟด้วยไฟ....ฮึม...
มองโลกตามที่มันเป็นจริง
มองโลกตามที่มันเป็นไป

บันนังสตาบ้านเกิดของฉัน
ในวัยเยาว์นั้น
พ่อซื้อแพะให้ฉัน 1 ตัว
แพะโง่ ๆ 1 ตัว

โลกที่เราล้างไฟด้วยไฟ
ล้างไฟด้วยไฟ...ฮึม...
บันนังสตาบ้านเกิดของฉัน
ในวัยเยาว์นั้น

หอนาฬิกาโบราณ
หอนาฬิกาโบราณ
นาฬิกาตาย
นาฬิกาตาย

โลกที่เราล้างไฟด้วยไฟ
ล้างไฟด้วยไฟ

มองโลกตามที่มันเป็นจริง
มองโลกตามที่มันเป็นไป
มองไปทางซ้ายก็เพื่อนเรา
มองไปขวา...เราเป็นเพื่อนกัน

แม้โลกนี้เราล้างไฟด้วยไฟ
ล้างไฟด้วยไฟ...ฮือ...

มองโลกตามที่มันเป็นจริง
มองโลกตามที่มันเป็นไป
มองไปทางซ้ายก็เพื่อนเรา
มองไปขวา...เราเป็นเพื่อนกัน

ฉันก็หวังนะ
ฉันก็ยังหวังดี
ว่าเราจะเป็นน้ำดับไฟ
เป็นน้ำดับไฟ...ฮึม...
เป็นน้ำ...ดับไฟ
   



.
.
.
เฮา จักบ่ต้องตายง่ายง่ายดอกเพื่อนเอ๋ย
.
ตราบ สายลมรำเพยพัดให้สดชื่นแจ่มใส
.
ตราบ ดาว เดือน ตะวัน พริ้มอำไพ
.
ให้พลังใจแด่ นักสู้ผู้ จริงจัง



ต้องจริงจัง และ จริงใจ

ไร้ผลประโยชน์มาฉุดรั้ง

จิตวิญญาณต้องงามทรงพลัง

เพื่อพังทลายสังคมสามานย์ให้สิ้นไปฯ...

บทกวี โดย..แสงดาว ศรัทธามั่น

ออฟไลน์ Yai P5/6

  • มัธยมปลาย MC 27/30
  • *****
  • กระทู้: 909
  • ถูกใจ: +0/-0
  • เจียมเพราะจน เป็นคนอย่างข้า
Re: ขอไว้อาลัยแด่ นายตำรวจนักรบผู้กล้า
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 20, 2010, 11:25:10 PM »
ด้วยจิตคารวะครับ
หายหัวไปเมิน ปิ๊กมารับใช้ ปี้น้องแล้วครับท่าน