Montfort27

มุมพักผ่อนหย่อนใจ ไปไหนไปกัน => โรงอาหาร => ล้อมวงนั่งตั้งวงดื่ม (มักเหล้าคลับ @montfort27.com) => ข้อความที่เริ่มโดย: choke ที่ กันยายน 18, 2013, 04:30:26 PM

หัวข้อ: ระวังตัวกันด้วยนะครับทุกท่าน
เริ่มหัวข้อโดย: choke ที่ กันยายน 18, 2013, 04:30:26 PM
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1379489603

ด่านศุลตรวจเข้มขนเหล้าหนีภาษี รับลูก"ราคาขายใหม่"สัปดาห์หน้า


updated: 18 ก.ย. 2556 เวลา 14:41:16 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์


อธิบดีสรรพสามิตลั่นสัปดาห์หน้าสตาร์ตแจ้งราคาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ปรับขึ้นฐานใหม่ พร้อมจับมือศุลกากรตรวจเข้มกองทัพมดขนเหล้าหนีภาษีชายแดนทั้งภาคเหนือ-อีสาน หวั่นยอดลักลอบนำเข้าพุ่งหลังราคาขายพุ่งขึ้น

 

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวถึงความคืบหน้าของการประกาศปรับเพดานและอัตราภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใหม่ ซึ่งจะทำให้ราคาเพิ่มสูงขึ้นเฉลี่ยประมาณ 10-15% จากราคาเดิมนั้น คาดว่าภายในสัปดาห์หน้า ผู้ผลิตและผู้ประกอบการจะต้องทำการยื่นขอปรับราคาขายใหม่ แจ้งมายังทางสรรพสามิตพื้นที่ในแต่ละแห่ง และจะเห็นการปรับขึ้นราคาขายใหม่ทั่วประเทศภายในสัปดาห์หน้า

ขณะเดียวกัน ปัญหาที่ทำให้ผู้ประกอบการยังไม่สามารถปรับราคาขายสุราใหม่ได้ทันที เนื่องจากผู้ประกอบการบางรายอยู่ระหว่างการปรับตัวเชิงธุรกิจ และมีการเตรียมพร้อมปรับราคาขายปลีก ขายส่ง เพราะเข้าใจว่าบางรายยังมีออร์เดอร์ที่ยังค้างสต๊อกอยู่อีกจำนวนมาก ดังนั้นจึงไม่สามารถปรับราคาขายสุราใหม่ได้ทันที

อย่างไรก็ตาม หลังจากผู้ประกอบการมีการปรับราคาขายสุราเพิ่มขึ้นตามอัตราภาษีใหม่แล้ว กรมสรรพสามิตจะให้หน่วยงานตามพื้นที่ต่าง ๆ ลงตรวจสอบพื้นที่ว่าผู้ประกอบการได้มีการปรับขึ้นตามเพดานภาษีที่กำหนดจริงหรือไม่ หากราคาไม่เป็นไปตามกำหนด ทางสรรพสามิตสามารถคิดราคาคำนวณการเสียภาษีย้อนหลังกับผู้ประกอบการได้ หากพบว่าราคานั้นไม่เป็นจริง ก็สามารถนำข้อมูลไปเปรียบเทียบกับฝั่งผู้ประกอบการที่มีการจ่ายเสียภาษี

นอกจากนี้ ทางสรรพสามิตได้เตรียมการร่วมกับกรมศุลกากรตามด่านต่าง ๆ ให้เข้มงวดการตรวจสอบการหนีภาษี หรือลักลอบนำเข้าสุรา ที่อาจเกิดขึ้นมาก อาทิ ในจุดพื้นที่ภาคเหนือ อีสาน พร้อมกันนี้ ได้เปิดโอกาสให้กรมศุลกากรเก็บภาษีหน้าด่านด้วยวิธีใหม่ ซึ่งได้ทำความเข้าใจการคำนวณการเก็บภาษีใหม่ จากเดิมจัดเก็บบนฐานราคาขาย ณ โรงงาน หรือราคานำเข้า (CIF) บวกกับภาษีอากรขาเข้า เปลี่ยนมาเป็นใช้ราคาขายส่งช่วงสุดท้ายในการคำนวณภาษีตามมูลค่าแทน ซึ่งด่านศุลกากรต้องคำนวณตามประกาศ

"ภายใน 1-2 เดือนนี้ คาดว่าตลาดน่าจะช็อกเล็กน้อย ทำให้การจัดเก็บภาษีอาจชะลอไปบ้างในเดือนแรก ๆ แต่คาดว่าหลังจากนั้นจะเข้าสู่สมดุลได้ แต่สิ่งที่อยากให้เข้าใจ คือรายได้จากการจัดเก็บที่เพิ่มขึ้นราว 1 หมื่นล้านบาทต่อปี"

 
 
หัวข้อ: Re: ระวังตัวกันด้วยนะครับทุกท่าน
เริ่มหัวข้อโดย: เก่ง หล่ายดอย ที่ กันยายน 18, 2013, 08:43:47 PM
 -0076 รับทราบทั้งน้ำตา -0075
หัวข้อ: Re: ระวังตัวกันด้วยนะครับทุกท่าน
เริ่มหัวข้อโดย: udomkd ที่ กันยายน 18, 2013, 09:14:02 PM
เอา ใหนเขาว่า ขึ้นภาษีเพื่อลดการบริโภค ไหงกลายเป็นคาดหวังว่า จะเก็บภาษีได้จำนวนเพิ่มขึ้น ละครับ  -0029
หัวข้อ: Re: ระวังตัวกันด้วยนะครับทุกท่าน
เริ่มหัวข้อโดย: numm-aut ที่ กันยายน 18, 2013, 09:37:08 PM
ต่อไป คนโสดดื่มเหล้า....
ต้องโดนภาษี2ต่อ